Mở xưởng nội thất cần máy móc gì? Kinh nghiệm tư vấn mở xưởng mộc hơn 21 năm

Mở xưởng nội thất cần máy móc gì?

Việc lựa chọn những chiếc máy làm nội thất phù hợp là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm và sự thành công của doanh nghiệp. Bạn đang băn khoăn mở xưởng nội thất cần máy móc gì? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra những gợi ý hữu ích nhất.

Tại sao máy làm nội thất lại quan trọng trong sản xuất đồ gỗ?

Máy móc không chỉ giúp tăng năng suất lao động mà còn đảm bảo độ chính xác và đồng đều cho sản phẩm. Nhờ vào các máy làm nội thất hiện đại, bạn có thể tạo ra những sản phẩm nội thất độc đáo, tinh xảo và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Mở xưởng nội thất cần máy móc gì?

Để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn và có độ bền cao, xưởng mộc cần phải sở hữu một dây chuyền sản xuất hiệu quả. Mỗi bước trong quy trình sản xuất đòi hỏi một loại máy làm nội thất phù hợp, Quốc Duy sẽ giới thiệu cho bạn các bước trong quy trình sản xuất nội thất gỗ tự nhiên.

CÔNG ĐOẠN TẠO PHÔI

Khi so sánh giữa việc sản xuất nội thất từ ván công nghiệp và gỗ tự nhiên, quá trình gia công nội thất từ gỗ tự nhiên sẽ phức tạp hơn nhiều. Bước đầu tiên trong quy trình này là tạo phôi, nơi chúng ta cần thực hiện sơ chế để biến những tấm gỗ, khúc gỗ thành những sản phẩm đạt yêu cầu cho các công đoạn tiếp theo như cắt, rong thẳng, bào nhẵn, ghép thanh, chà phẳng, và định hình với những dòng máy làm nội thất sau.

Giai đoạn 1: Máy cắt gỗ

Trong bước này, chúng ta sử dụng máy cưa cắt ngang hay còn gọi là máy cắt ngang đạp hơi SM 18 để gia công các thanh gỗ dài thành những đoạn ngắn theo các kích thước khác nhau, là loại máy thịnh hành nhất hiện nay, được áp dụng trong giai đoạn sơ chế để cắt ngang và loại bỏ khuyết tật trên gỗ. Chiều dài cắt có thể được điều chỉnh linh hoạt, giúp nâng cao hiệu quả năng suất.

Máy cưa cắt ngang đạp hơi tại xưởng Đồng Nai
Máy cưa cắt ngang đạp hơi tại xưởng Đồng Nai

Giai đoạn 2: Máy cưa rong

Trong quá trình gia công khi phôi không đồng đều, chúng ta sẽ sử dụng máy cưa rong ripsaw để rong chuẩn 2 cạnh bằng nhau. Hoặc sau khi ghép, để xử lý những tấm ván lớn, người ta sẽ dùng máy cưa rong để rong thành những thanh có kích thước theo yêu cầu sản xuất.

Có hai loại máy cưa rong thẳng ripsaw mà bạn có thể tham khảo như máy cưa cạnh thẳng lưỡi dưới – SM 18I có chiều rộng gia công tối đa đạt tới 630mm hoặc máy cưa rong lưỡi trên – SMVK 153 với mức giá phải chăng hơn.

Máy cưa rong ripsaw cho xưởng nội thất
Máy cưa rong ripsaw cho xưởng nội thất

Giai đoạn 3: Máy bào gỗ

Phôi gỗ sau khi cắt rong chuẩn mặt, chúng ta sẽ tiến hành bào phẳng các mặt của phôi để có những miếng phôi tốt nhất. Trước đây, chúng ta thường sử dụng các loại máy làm nội thất để bào 1 mặt như máy bào thẩm 3 tấc – SMHJ 612, máy bào cuốn 600mm – SMBL 24H.

Hiện nay, với sự phát triển công nghệ, đã xuất hiện nhiều dòng máy làm nội thất hiện đại có khả năng gia công không chỉ một mà còn hai mặt sản phẩm, có thể kể đến là máy bào hai mặt 6 tấc dao xoắn – SMVK 635BRD, máy bào hai mặt tải năng – SM 635 ARD,… Ngoài ra, còn có thể sử dụng một số máy bào 4 mặt trong quá trình này, tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn.

Máy bào 2 mặt tải nặng tại Bình Dương
Máy bào 2 mặt tải nặng tại Bình Dương

Giai đoạn 4: Máy ghép dọc

Khi các phôi gỗ đã được gia công xong, chúng ta sẽ đưa phôi vào quy trình phay mộng finger và ghép dọc. Máy phay mộng finger, hay còn gọi là phay mộng ngón hoặc mộng răng lược, sẽ tạo ra các đầu finger ở hai bên của phôi. Sau khi đã thực hiện phay mộng finger và bôi keo vào hai đầu, phôi sẽ được chuyển sang máy ghép dọc tự động để kết nối chặt các thanh lại với nhau, dài từ 2 đến 4 mét.

Giai đoạn 5: Máy bào 4 mặt

Sau khi ghép các thanh gỗ theo chiều dọc, chúng ta sẽ tiến hành bào chuẩn lại cả 4 mặt với máy bào 4 mặt MB 4015D để khi ghép thành tấm, các thanh sẽ khít và đạt thẩm mỹ cao hơn.

Giai đoạn 6: Máy ghép ván tấm

Trong giai đoạn ghép thành tấm này, Quốc Duy có hai lựa chọn và chúng tôi sẽ trình bày những điểm mạnh và điểm yếu của từng dòng máy làm nội thất để bạn có thể chọn phương án tốt nhất cho mình.

Cảo ghép Máy ghép cao tần
Ưu điểm
  • Máy làm nội thất thiết kế đơn giản dễ sử dụng, dùng lực ép cơ của máy kẹp cảo để giữ cứng gỗ.
  • Thiết kế nhiều tay quay có thể gắn thêm hoặc tháo bớt, linh hoạt trong quá trình sử dụng.
  • Có thể ghép ván dày hoặc mỏng cùng lúc.
  • Không yêu cầu độ ẩm của phôi gỗ.
  • Sử dụng sóng cao tần khép kín giúp làm khô keo nhanh hơn.
  • 3 – 5 phút trên 1 lần ép
  • Mặt bàn trên và dưới kết hợp với dàn xi lanh thủy lực đẩy phía sau giúp sản phẩm sau khi ghép ra phẳng và chính xác hơn.
  • Tích hợp bàn đưa phôi tự động và bàn đỡ phôi ra giúp thuận tiện trong quá trình vận hành làm việc.
  • Thiết kế gọn không chiếm quá nhiều không gian chiều cao của nhà xưởng.
Nhược điểm
  • Do máy ghép thủ công nên thời gian chờ khô keo khá lâu, trung bình 45 – 60 phút hoặc cao hơn.
  • Cánh tay cảo kết hợp với súng thủy lực hoặc súng hơi để giữ chặt gỗ cần công nhân đứng vận hành siết, tốn nhiều sức lực.
  • Với thiết kế cánh tay cảo đòi hỏi không gian chiều cao nhà xưởng phải đủ cao để có thể xoay được hết hành trình.
  • Muốn ghép ván được thì ván phải có độ phẳng nhất định và phải được bào cạnh phẳng, độ ẩm phôi gỗ < 7%.

Giai đoạn 7: Máy chà nhám

Đây là bước cuối cùng trong quá trình tạo phôi để đảm bảo phôi đạt chất lượng tiêu chuẩn trước khi chuyển sang các công đoạn gia công sản phẩm tiếp theo. Ở giai đoạn này, trước đây chúng ta thường phải thực hiện thủ công, gây tốn kém chi phí nhân công và chất lượng sản phẩm thường không đồng đều.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy máy làm nội thất hiện đại với độ chính xác cao, tùy vào đặc thù sản phẩm và nhà máy gia công, chúng tôi sẽ lựa chọn máy chà nhám phù hợp, Quốc Duy xin giới thiệu đến khách hàng một số dòng máy chà nhám thùng như máy chà nhám thùng 2 trục 7 tấc SM 700RP, máy chà nhám thùng 2 trục 1m – SM 1000RP hoặc máy chà nhám thùng khổ 1m3 – SM 1300RP sẽ phù hợp hơn.

CÔNG ĐOẠN ĐỊNH HÌNH

Khi đã có những phôi đạt tiêu chuẩn, bước tiếp theo trong quy trình sản xuất nội thất gỗ tự nhiên là tạo hình cho sản phẩm. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để định hình kiểu dáng của sản phẩm, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, cấu trúc và độ hoàn thiện. Trong giai đoạn này, chúng ta sẽ thực hiện việc phay định hình, cắt theo các đường cong và kết nối các chi tiết với nhau với các dòng máy làm nội thất sau.

Giai đoạn 8: Máy cưa bàn trượt và cưa lọng

Máy cưa gỗ bàn trượt được sử dụng trong giai đoạn này để thực hiện các cắt chi tiết nhỏ, nghiêng cạnh hoặc góc 45 độ một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tại đây, Quốc Duy sẽ giới thiệu một vài mẫu máy làm nội thất – cưa bàn trượt như: Máy cưa bàn trượt 2 lưỡi, máy cưa bàn trượt nghiêng 45 độ, máy cưa gỗ bàn trượt thông minh CNC..

Máy cưa lọng thường được dùng để chế tạo các chi tiết có hình dáng cong. Một số mẫu máy làm nội thất – cưa lọng phổ biến bao gồm máy cưa lọng đứng – cưa vanh – SM 600R, máy cưa lọng CNC như máy cưa lọng mũi Router CNC – SM 1500A. Khi áp dụng các dòng máy cưa lọng CNC, chất lượng sản phẩm sau gia công sẽ đồng nhất và giúp tiết kiệm chi phí nhân công.

Giai đoạn 9: Máy tubi router và phay chép hình

Đây là hai loại máy làm nội thất không thể thiếu trong các xưởng sản xuất gỗ tự nhiên.

  • Từ những xưởng nhỏ sử dụng các thiết bị như máy tubi 1 trục – 2 trục, cho đến máy phay router 1 trục lưỡi trên SMBL 750R.
  • Đối với những xưởng lớn hơn thường được trang bị các hệ thống máy làm nội thất tubi CNC tiên tiến như: máy chép hình dài CNC máy tubi chép hình tròn tự động và máy chép hình chà nhám chân ghế – SM 1500S.

Giai đoạn 10: Máy cắt phay 2 đầu

Máy cắt phay 2 đầu là dòng máy làm nội thất quan trọng trong các xưởng sản xuất và doanh nghiệp chế biến gỗ, nội thất. Chuyên thực hiện việc cắt 2 đầu của các thanh gỗ dài, theo kích thước yêu cầu sản phẩm, để tạo ra nhiều sản phẩm có độ dài đồng đều.

Giai đoạn 11: Máy tạo mộng âm và dương

Trước đây, việc kết nối các chi tiết lại với nhau là một quá trình tốn rất nhiều thời gian cho người thợ. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của công nghệ, công việc này đã trở nên nhanh chóng và chính xác hơn bao giờ hết nhờ vào những dòng máy làm nội thất tạo mộng đa dạng.

  • Ví dụ như dòng máy khoan lắc làm mộng oval đơn giản – SMMS 130, thích hợp cho các xưởng sản xuất nhỏ, hay máy làm mộng dương một đầu CNC – SDC 140.
  • Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại máy làm mộng CNC hiện đại khác có khả năng gia công hàng loạt như: máy phay mộng âm CNC 10 đầu – SDC 2400 5 5, máy đánh mộng dương hai đầu SM 2218E, máy mộng âm 4 đầu hai bàn SDC 2000 4 4, và máy đánh mộng âm dương 16 đầu bàn xoay phôi – SM SCT4X4 6L.

công đoạn liên kết

Để hoàn thiện sản phẩm như cửa, tủ, kệ, bàn,… các tấm gỗ cần được liên kết bằng bản lề, chốt cam, lỗ chốt, rãnh… Việc tạo ra những lỗ, rãnh đúng vị trí sẽ giúp mối liên kết bền hơn và làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
  • Trong giai đoạn này, chúng ta có thể sử dụng những máy làm nội thất đơn giản như máy khoan bản lề hoặc máy khoan liên kết nhiều đầu.
  • Nếu cần xử lý tự động, chúng ta có máy khoan CNC, phổ biến là dòng máy CNC khoan ngang với chức năng sử dụng đầu dò laser để xác định chính xác vị trí gia công.
  • Máy khoan CNC đa năng có thiết kế tương tự nhưng sở hữu nhiều chức năng như khoan ngang, dọc, tạo liên kết bản lề và phay rãnh tay nắm âm.
  • Cao cấp hơn nữa là máy khoan CNC 6 mặt, cho phép thực hiện khoan, tạo rãnh, lỗ,… trên tất cả các mặt của phôi chỉ sau một lần gia công.

Công đoạn sơn hoàn thiện

Đây là giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm, lớp sơn sẽ được áp dụng theo yêu cầu của đơn hàng và thiết kế hệ thống dây chuyền phù hợp. Đối với các nhà máy có quy trình sơn bảo vệ và trang trí sản phẩm, nếu sản phẩm có kích thước lớn và trọng lượng nặng, việc sử dụng dây chuyền sơn pallet là một lựa chọn cần thiết.

Nguyên lý hoạt động của dây chuyền sơn pallet

  1. Dây chuyền hoạt động theo một hướng cố định.
  2. Hệ thống được điều khiển bởi biến tần.
  3. Tốc độ thay đổi từ 30 đến 120 giây cho mỗi pallet.
  4. Sản phẩm sau khi xử lý sẽ được chuyển bằng xe pallet vào buồng phun sơn.
  5. Sau khi hoàn thành sơn, sản phẩm sẽ tiếp tục được vận chuyển qua buồng sấy để kết thúc quá trình.

Quốc Duy giới thiệu quy trình sơn pallet với 4 bước chi tiết – tối ưu – tiết kiệm

Bước 1: Sơn màu

Sau khi hoàn thiện gia công và lắp ráp sản phẩm gỗ, công nhân sẽ đặt sản phẩm lên xe của dây chuyền sơn pallet. Sau đó, dây chuyền sẽ di chuyển đến buồng sơn màng nước, nơi thợ sơn xoay xe 360 độ để phun sơn vào sản phẩm.

Bước 2: Sơn lót 

Tiếp theo, xe pallet sẽ đi vào phòng sấy để làm khô sơn. Khi quá trình sấy hoàn tất, người thợ thực hiện công đoạn chà nhám, sơn lót.

Bước 3: Sơn màu

Sản phẩm lại tiếp tục được đưa đến buồng sơn màng nước để phun lớp sơn thứ hai và tới công đoạn sơn bóng.

Bước 4: Sơn bóng

Tiến hành đến khâu đóng gói, và công nhân sẽ mang sản phẩm tới khu vực đóng gói.

Trên dây chuyền sơn pallet, người thợ có thể đứng kiểm tra chất lượng hoặc xử lý các vết nứt trên bề mặt sản phẩm.

Quốc Duy – Đơn vị cung cấp máy làm nội thất chất lượng

Quy trình tư vấn mở xưởng nội thất của Quốc Duy

  • Khảo sát nhà máy.
  • Thu thập yêu cầu từ nhà đầu tư.
  • Tập hợp và phân tích thông tin.
  • Tư vấn cho thiết kế dây chuyền máy làm nội thất.
  • Thiết kế nhiều phương án và lập bản vẽ.
  • Trao đổi để nhận ý kiến từ khách hàng.
  • Lên kế hoạch thi công và lắp đặt.

Quốc Duy có hơn 21 năm hoạt động trong ngành cung cấp máy chế biến gỗ và tư vấn mở xưởng nội thất cho hàng trăm dự án lớn nhỏ trong nước và quốc tế. Quốc Duy cam kết mang đến giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp so với chi phí đầu tư cùng dàn máy làm nội thất hiện đại nhất.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ quy trình sản xuất nội thất gỗ tự nhiên cùng với các dòng máy làm nội thất sử dụng trong từng giai đoạn. Hy vọng rằng thông tin Quốc Duy cung cấp sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về mở xưởng nội thất cần máy móc gì trong sản xuất nội thất gỗ tự nhiên. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhé.

  • Hotline: 0903 600 113
  • Email: info@quocduy.com.vn
  • Website: cncnestingline.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *